ซีอาน ตะลุยเที่ยวสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ สิ่งมหัศจรรย์ลำดับที่ 8 ของโลก

มีคำกล่าวไว้ว่า “ถ้าอยากเห็นปัจจุบันของจีนต้องไปปักกิ่ง ดูอนาคตของจีนต้องไปเซี่ยงไฮ้ และถ้าอยากเห็นอดีตของจีนต้องไปซีอาน” จริงดั่งคำที่กล่าวไว้จริงๆ เพราะ ซีอาน เป็นเมืองที่มีอายุเก่าแก่ เกือบสามพันปี เดิมชื่อ เสียนหยาง (Xianyang) เคยเป็นเมืองหลวงของจีนถึง 13 ราชวงศ์ ตั้งแต่ประมาณ 1,100 ปี ก่อนคริสตกาล 

51ปัจจุบัน ซีอาน เป็นเมืองหลวงของมณฑลส่านซี และถึงว่าเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน นอกจากนั้นยังเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญเมืองหนึ่งของประเทศจีน  เรียกได้ว่าหากใครที่ได้มาเที่ยวที่เมืองซีอาน ก็เหมือนได้มาเรียนรู้ประวัติศาสตร์และรู้ถึงอารยธรรมโบราณของจีนอันน่าสนใจ บอกเลยว่าไม่น่าเบื่อเพราะแต่ละสิ่งก่อสร้างอลังการมากๆ ลองไปดูว่ามีอะไรที่น่าสนใจภายในเมืองบ้าง

กำแพงเมืองซีอาน (Xi’an City Wall)

เมืื่อเราไปเมืองนี้ ถึงภายในเมืองเราจะพบกำแพงเมืองซีอาน บอกเลยว่าเป็นบริเวณที่เหมาะกับการเดินเล่นและเดินเที่ยวชมเมือง สำหรับกำแพงมีความยาวทั้งหมด 14 กิโลเมตรล้อมรอบเมืองซีอานนี้สร้างขึ้นในช่วงราชวงศ์ถัง แต่โครงสร้างของกำแพงที่ยังเหลืออยู่เริ่มต้นสร้างในช่วงราชวงศ์หมิง ด้วยความสูง 12 เมตรและความกว้างด้านบน 15 เมตร กำแพงเมืองแห่งนี้มีประตูทางเข้าทั้งหมดสี่ประตูและในแต่ละประตูจะมีป้อมปราการสามหลังสุดอลังการ  ซึ่งปัจจุบันกำแพงเมืองแห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงเป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชน และกิจกรรมยอดฮิต คือการปั่นจักรยานเป็นกำแพงเมือง เท่ไม่มีใครเหมือน

29232824

ค่าเข้าชม ประมาณ 40 หยวน/คน

เวลาเปิด 08.30 – 19.00 น. (ฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน) 08.30 – 17.00 น. (ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว)

การเดินทาง รถบัสประจำทางในเมืองทุกสายจะผ่านกำแพงเมืองนี้ แต่ละสายจะหยุดจอดให้ตรงประตูทางเข้าที่แตกต่างกัน

เจดีย์ห่านป่าใหญ่ (Giant  Goose Pagoda)

ตั้งอยู่บนถนนเอี่ยนถ่าลู่ ทางทิศใต้ของกำแพงเมืองซีอาน  เราจะเห็นเจดีย์สูงตั้งตระหงาด มีความยิ่งใหญ่มาก สร้างเตั้งแต่ในปี ค.ศ.648 – 652 ซึ่งถือว่าเก่าแก่เป็นอย่างมาก เป็นสถาปัตยกรรมแบบศิลปะของจีนผสมผสานกับอินเดีย เดิมนั้นสร้างเพียง 5 ชิ้น แต่เมืองซีอานได้ประสบภัยแผ่นดินไหวมาหลายครั้ง จึงได้มีการบูรณะเรื่อยมาและมีการบูรณะใหญ่ในสมัยราชวงศ์หมิง  ปัจจุบันองค์เจดีย์มี 7 ชั้น มีความสูงถึง 64.5เมตร  นอกจากนั้น การสร้างเจดีย์แห่งนี้ เพื่อแสดงถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนานิกายมหายานหลังจากที่พระถังซำจั๋งเดินทางกลับมาจากชมพูทวีปเพื่ออัญเชิญพระไตรปิฏกกลับมา

45485052

ค่าเข้าชม :  25 หยวน/คน ค่าขึ้นเจดีย์ 20 หยวน/คน

เวลาเปิด : ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.30 น.

การเดินทาง : ใช้รสบัสประจำทาง สาย 609

หอระฆังเมืองซีอานและหอกลอง

6665

หากเดินมาที่จุดศูนย์ของเมืองเราจะพบ หอระฆัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมืองซีอาน สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1384 ในช่วงต้นของราชวงค์หมิง ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสก่อด้วยอิฐดำกว้างและยาวด้านละ 35.5 เมตร ความสูงรวมฐาน 38 เมตร ประตูทั้ง 4 ทิศสูงและกว้าง 6 เมตร   ในอดีตใช้เป็นศูนย์กลางการบังคับบัญชาการปกครองและใช้เตรียมพร้อมป้องการการโจมตีของข้าศึก สถาปัตยกรรมของหอระฆังเป็นอาคารไม้โบราณขนาดใหญ่

32

ค่าเข้าชม : 40 หยวน/คน (สำหรับหอกลองและหอระฆัง) 27 หยวน/คน

เวลาเปิด :  เดือนเม.ย. – ต.ค. หอระฆังเปิดทำการ 08.00–18.00 น.หอกลองเปิดทำการ 08.30–21.30 น.                     เดือนพ.ย. – มี.ค. เปิดทำการ 08.00 – 17.30 น.

การเดินทาง : สามารถใช้รถบัสประจำทางได้ทุกสายหรือสาย Tourist Bus no.7 หรือ no.8

มัสยิดซีอาน (The Great Mosque of Xian)

ใครจะเชื่อว่าในเมืองซีอานจะมีเป็นมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดในซีอาน มีอายุกว่า1,300 ปี คงต้องย้อนกลับไปในสมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618-ค.ศ.907) ถังไถ่จงฮ่องเต้ เปิดกว้างรับทุกศาสนา ดังนั้นเมื่อชาวมุสลิมได้นำศาสนาอิสลามเข้ามาเผยแพร่ในจักรวรรดิจีน โดยพ่อค้าอาหรับ เปอร์เซีย และเอเชียกลางช่วงศตวรรษที่ 7 พ่อค้าเหล่านี้อยู่ที่เมืองจีนนานจึงได้แต่งงานกับสาวจีน ทำให้เกิดมีลูกหลาน และคนเหล่านั้นก็คือ มุสลิมชาวจีน ในปัจจุบัน และ มัสยิดซีอาน นับเป็นสิ่งก่อสร้างที่ได้รับอิทธิพลจากจีน โดยเราจะเห็นว่ามีหลายอาคารรวมอยู่บริเวณเดียวกัน แม้ว่าตัวอาคารมิสยิดจะเป็นแบบจีน แต่ลวดลายจะเป็นสไตล์อาหรับ ซึ่งความสวยงามดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานทางด้านวัฒนธรรมระหว่างจีนและโลกอาหรับ

42434138

ค่าเข้าชม : 15 หยวน/คน

เวลาเปิด : 08.00 – 19.30 น. (ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมเข้าห้องโถงในเวลาละหมาด)

การเดินทาง : สามารถใช้บริการรถบัสสาย Tourism Bus no.8 (610)

ถนนคนเดินหุยหมินเจีย

หลังจากเที่ยวชมมัสยิดซีอานแล้ว เดินออกมาจะพบถนนคนเดิน ที่สองข้างทางมีร้านขายของทั้งอาหารพื้นเมือง เช่น ของแห้งต่างๆ ถั่วพิสตาชิโอ, ถั่ววอลนัทในพุทราแห้งพร้อมทาน,   แน่นอนที่มีถั่วต่างๆ คงได้รับอิทธพลจากชาวมุสลิมเพราะ ถนนแห่งนี้เป็นถนนคนเดินดั้งเดิมของชาวจีนมุสลิม และโดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ถือเป็นศูนย์รวมอาหารจานเด็ด และเป็นสถานที่ที่ไม่ ควรพลาดเมื่อมีโอกาสมาเยือนเมืองซีอาน

616263

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้

มาถึงไฮไลท์ที่สุดของเมืองซีอาน คือ การมาชมสุสานโบราณมากกว่า 2,000 ปี แห่งนี้ ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์กรยูเนสโก และ ถูกจัดให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ลำดับที่ 8 ของโลก  บอกเลยว่าหากคุณได้มาเห็นด้วยตาแล้ว คุณต้องตะลึงกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า  การเที่ยวที่สุสานเขาจะให้เราชมเป็นหลุม ดังนี้

หลุมหมายเลข 1

เป็นกองทัพทหารติดอาวุธครบมือจำนวนมากกว่า 6,000 ตัว รถศึกพร้อมม้าเทียมรถศึกอีกรวม 40 คัน  ที่สำคัญคือ หุ่นดินเผาทุกตัวมีโครงหน้า สีหน้าและทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนกันแม้แต่ตัวเดียว  และมีขนาดความสูงราว 5 ฟุต 8 นิ้ว จนถึง 6 ฟุต 5 นิ้ว

15105

รถศึกพร้อมม้าเทียมรถศึกอีกรวม 40 คัน แบ่งออกเป็น 4 เหล่า คือกองระวังหน้า ปีกซ้าย ปีกขวา และกองระวังหลัง ซึ่งจัดกองทัพทหารดินเผาออกเป็น 38 แถว กองทัพทหารดินเผาทุกนายภายในสุสานมีอาวุธประจำกาย และ

121176

ภายในหลุมที่ 1 ซึ่งเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้านักโบราณคดีของจีนตั้งข้อสังเกตถึงรูปแบบการจัดเรียงของกองทัพทหารดินเผาที่ขุดพบในหลุมที่ 1 มีรูปแบบและแนวการจัดทัพตามบันทึกในตำราพิชัยสงครามซุนวู มีกองทัพทหารดินเผามากกว่า 6,000 ตัว

หลุมหมายเลข 2

หลุมนี้มีอาณาเขตพื้นที่ประมาณ 6,000 ตร.ม. แบ่งออกเป็นพื้นที่ขนาด 4 ส่วน ความกว้างจากเหนือไปใต้ราว 98 เมตร ภายในหลุมมีกองทัพทหารดินเผาจำนวน 4,000 ตัว รถม้าไม้ 89 คัน แบ่งออกเป็น 4 แถว ประกอบไปด้วยเหล่าขุนพลทหารม้า ขุนทหารประจำรถม้าศึก ซึ่งมีรูปร่างสูงใหญ่ สวมหมวกหนัง รองเท้าบูต มือข้างหนึ่งถือ ธนู ม้าศึกมีลักษณะแข็งแรงปราดเปรียว

67

6970

7780

หลุมหมายเลข 3

มีขนาดพื้นที่ประมาณ 520 ตร.ม. เป็นหลุมที่เล็กที่สุด แต่มีความสำคัญที่สุดยิ่งกว่า หลุมหมายเลข 1 และ 2 เนื่องจากเป็นกองบัญชาการสูงสุด โดยกองทัพทหารดินเผาทุกตัวมีอาวุธครบมือ เข้าแถวรักษาการณ์แบบเผชิญหน้ากันทางทิศเหนือกับทิศใต้ข้างละ 2 แถว เพื่อเป็นการคุ้มกันเหล่าแม่ทัพภายในกระโจมบัญชาการ

711773

ขบวนรถม้าสำริด

20

นอกจากการขุดพบกองทัพทหารดินเผาจำนวนมากแล้ว รัฐบาลจีนยังขุดพบโลงไม้ ยาว 7 เมตร กว้าง 2.3 เมตร ฝังอยู่ใต้พื้นดิน ห่างจากสุสานฉินสื่อหวงไปทางทิศตะวันตกราว 20 เมตร และเมื่อนำขึ้นมาเปิดฝาโลงออกก็พบกับขบวนรถม้าสำริดจำลองของฉินสื่อหวง ฝีมือประณีตสวยงาม ใช้เทคนิคงานโลหะผสม สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นรถม้าประจำพระองค์ในภพหน้า รถม้าบุกนำทาง มีความยาว 1.26 เมตร กว้าง 70 เซนติเมตร กั้นร่มคลุมแทนหลังคา ติดอาวุธพร้อม มีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ขนาดเล็กรวมทั้งหมดราว 3,064 ชิ้น

ค่าเข้าชม : 150 หยวน/คน

เวลาเปิด : ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30 – 17.00 น.

การเดินทาง : ใช้รถบัสประจำทางสาย 306 บริเวณหน้าสถานีรถไฟซีอาน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที

จริงๆแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายบริเวณใกล้ๆกับซีอาน เช่น เมืองลั่วหยาง วัดเส้าหลิน ถ้ำผาหลงเหมิน ศาลเจ้ากวนอู  เอาเป็นว่าคราวนี้จะมารูปและเขียนบทความมาฝากกัน ให้อ่านกัน แต่อยากจะบอกว่า เมืองซีอานเป็นเมืองประวัติศาสตร์โลกอีกเมืองหนึ่งซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานไม่แพ้ประเทศอื่นๆเลยนะครับ ถ้าอยากสัมผัสอดีตของจีนแนะนำให้มาเที่ยวซีอานเลยครับครบและอลังการจริงๆ อีกทั้งซีอานยังเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในตะวันตกเฉียงเหนือของจีนอีกด้วย และด้วยเหตุนี้จึงทำให้เมืองซีอานเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.